9 ภาพต้าวหมาที่แม้แต่แฟนพันธุ์แท้ก็อาจสับสนได้

602

เพื่อนเพื่อนทราบไหมว่าเรามีสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอยู่ 2 – 3 ชนิดนั้นก็คือ น้องหมาและน้องแมว และปลาต่าง ๆ นั้นเอง และเพื่อนเพื่อนทราบไหมว่าเรามีสุนัขมากกว่า 200 สายพันธุ์ในโลกใบนี้ และแม้จะมีความหลากหลายมากมาย แต่เรากลับพบว่าต้าวหมาหลายตัวก็ยังมีลักษณะที่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น Spaniels, Boxers และ Pekingese ซึ่งนิสัยและหลายหลายอย่างของพวกมันนั้นกลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อย่างบางตัวที่ดูเป็นมิตรชอบเล่นแต่พอมาเจออีกตัวกลับดุซะงั้น ดังนั้นเวลาที่เพื่อนเพื่อนพบเจอกับเหล่าต้าวที่หน้าตาคล้ายกันเหล่านี้จึงอาจจะเข้าใจผิดหรือบางคนอาจจะต้องสงสัยว่าทำไม่ต้าวหมาที่เราพบในวันนี้มันไม่เหมือนกับต้าวที่เราเคยพบที่อื่น ๆ มาก่อนเลยนะนั้นก็เพราะว่าต้าวหมานั้นอาจจะแค่ลักษณะภายนอก หรือหน้าตาเหมือนกันเท่านั้นเองเลยทำให้เพื่อนเพื่อนสับสนได้

วันนี้พวกเราชาวสัพเพเหระก็เลยมารวบรวมรายชื่อสุนัขที่ง่ายต้องบอกเลยว่าถ้าไม่บอก็ต้องมีงงและง่ายต่อการสับสนในการเรียกกันเลย เพื่อที่ครั้งต่อไปเพื่อนเพื่อนจะได้ลองมองดูให้ดีดีอย่างชัดเจนก่อนว่าคุณกำลังจะเข้าไปเล่นกับต้าวแบบไหนกันแน่นะ

มาพบกันต้าวตัวแรกกันเลยต้าวเซนต์เบอร์นาร์ดและมอสโกวอทช์ด็อก
© Depositphotos.com, © Shutterstock.com
ก็เหมือนกันซะขนาดนี้แล้วคุณจะแยกพวกเขาออกจากกันได้อย่างไร เรามีข้อมูลจุดเล็ก ๆ ที่ต่างกันมาบอกด้วยนะ ลองดูต้าวเซนต์เบอร์นาร์ดให้ดีดีนะมันมีใบหน้าแบนเล็กน้อย มีรอยพับ และจมูกสั้น ในส่วนมอสโกวอทช์ด็อกมีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย ลำตัวยาวขึ้น จมูกตรง และไม่มีรอยพับที่แก้ม

ไปชมความเหมือนของต้าวปักกิ่งและเจแปนนิสชิน
© Depositphotos.com, © Tom Mooring
มองปุบงงปั้บ ก็เหมือนกันมากมากเลยขนาดนี้แล้วเพื่อนเพื่อนจะแยกพวกเขาออกจากกันได้อย่างไร ก็ให้ลองมองดูใบหน้าของต้าวปักกิ่งให้ดีดีมันเกือบจะแบน และยังค่อนข้างใหญ่กว่า แต่ก็สั้นกว่าด้วย แต่เจแปนนิสชินนั้นมีหน้าผากที่มนเล็กน้อย

3. โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ และลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์
© Karen Arnold / Pixabay
ถ้าพาไปเข้าร้านแต่งตัวแล้วละก็อาจจะแยกไม่ออกแล้วเพื่อนเพื่อนจะแยกพวกเขาออกจากกันได้อย่างไรก็มาลองดูต้าวโกลเด้นรีทรีฟเวอร์จะมีหูที่ยาวกว่า ขนยาวกว่าและขนหยักศก แต่ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์มีขนาดใหญ่และหนาแน่นกว่าด้วยกล้ามเนื้อที่ได้รับการพัฒนามาอย่างดี อีกทั้งมีขนสั้นตรงและหนาทึบ

4. มาลามิวท์และไซบีเรียนฮัสกี้
© Soboleva / Wikimedia Commons, © CC-BY-3.0
ต้องบอกว่าเป็นต้าวในฝันที่หลายหลายคนอยาดเลี้ยงเลย แล้วความต่างของมาลามิวท์ก็คือมีหัวขนาดใหญ่เทอะทะ และหูของมันจะกลมกว่าและยังกางแยกออกจากกันกว้างขึ้น อีกทั้งเจ้าไซบีเรียนฮัสกี้ก็จะมีหางที่โค้งงอลง และขาเรียวยาว

5. ทอย ฟ็อกซ์ เทอร์เรีย และปราก รัตเตอร์
© Irishka1990 / Wikimedia Commons, © CC-BY-SA-3.0
สำหรับเพื่อนเพื่อนที่ชอบในต้าวตัวเล็ก แล้วละก็ต้องต้าวนี้เลยต้าวทอยเทอร์เรียจะมีหูลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม และใบหน้าของมันจะแหลมกว่าหมาปราก รัตเตอรซึ่งมีกล้ามเนื้อเพรียวและยาวกว่า
6. คอลลี่ขนยาว และเซลซี
© Depositphotos.com, © Piet ter Beek / Wikimedia Commons, ©Public Domain
ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้เลยว่าต้าวมาจากคนละพันธ์ เพราะต้าวคอลลี่จะแค่ตัวสูงและใหญ่กว่า มีหน้าแคบและยาวกว่า ในขณะที่หัวของเซลศีจะสั้นและกว้างกว่าซึ่งบอกได้ยากมากมากเมื่อเรามองเห็นที่ละตัว ยิ่งไม่ได้มานั่งใกล้กันยิ่งบอกยากเลยละ

7. เฟรนช์ บูลด็อก และบอสตัน เทอร์เรีย
© EGILEO / Wikimedia Commons, © CC-BY-2.0
อีกหนึ่งต้าวที่เพื่อนเพื่อนอาจจะเห็นบ่อย ๆ ในคลิปสร้างเสียงหัวเราะกับต้าวเฟรนช์บูลด็อกนั้นเนื้อแน่น และเตี้ยกว่า มีริ้วรอยลึกที่ศีรษะและใบหน้า แต่บอสตันเทอร์เรียมีลักษณะเพรียวบางกว่าด้วยอุ้งเท้าที่ยาวและบาง อีกทั้งมีแก้มที่เนียนกว่าและหน้าผากที่เนียนกว่า

8. สุนัขภูเขาเบอร์นีสและออสเตรเลียเซฟเพิร์ด
© Ocmey / Wikimedia Commons, © CC-BY-SA-2.5, © East News
ต้าวสุนัขพันธุ์เบอร์นีสเมาน์เทนมีหัวขนาดใหญ่และมีหน้าผากมนกว้าง ในส่วนของออสเตรเลียเซฟเพิร์ดขนาดเล็กกว่า และมีขนกันน้ำที่มีความยาวปานกลาง

9. คอกเกอร์ สแปเนียลและไอริช แชทเตอร์
© Virginie Gabriel-Robez / Wikimedia Commons

สำหรับต้าวคอกเกอร์ สแปเนียลนั้นจะมีหูที่ยาวกว่าอย่างเห็นได้ชัดและยังมีขนยาวและหยิกเล็กน้อย ในส่วนแชทเตอร์ืไอริชตัวใหญ่กว่าและมีใบหน้ายาว ขนยาวปานกลางและหยิกน้อยกว่ามาก

ตอนนี้เพื่อนเพื่อนก็น่าจะเห็นกันแล้วว่าต้าวหมาที่หน้าคล้ายกันเหล่านี้นั้นมันช่างใกล้เคียงกันมากมากหรือบ้างตัวก็อาจจะแค่คล้าย ๆ แต่ถ้าให้แน่ใจครั้งหน้าเวลาไปเจอเข้าก็ลองถามเพื่อนที่จูงออกมาก่อนเข้าไปเล่นกับต้าวทุกครั้งด้วยนะเพราะเราเองก็ไม่รู้จักนิสัยของแต่ละตัวหรอก
ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside — เรียบเรียงโดย สัพเพเหระ